TRỤ SỞ CHÍNH

  • 36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh
  • (028) 38.971.640

Văn phòng Quận Thủ Đức

  • Lầu 2, Tòa nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, Quận Thủ Đức, TPHCM
  • (028) 38.971.640

[IEF_Đoàn khoa] Hành trình về nguồn: “Về với miền tây_Bến Tre mảnh đất anh hùng”

Có câu nói rằng “Cuộc đời con người giống như chiếc xe đạp, nếu vòng bánh không quay thì chiếc xe sẽ đổ”. Vì vậy, cuộc đời mỗi người cần gắn liền với những chuyến đi, đi để khám phá, học tập; đi để trải nghiệm, trưởng thành và để hoàn thiện mình. Nhân kỉ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, vào ngày 03/12/2017, Đoàn khoa Kinh tế Quốc tế đã thực hiện chuyến đi về nguồn với chủ đề “Về với Miền Tây_Bến Tre mảnh đất anh hùng” tới  Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định để dâng hương và tham quan.
Khu lưu niệm rộng gần 15.000 m2, phía trước đền thờ là sân lễ, các công trình kiến trúc, các trục đường đi bộ, những hàng cây kiểng, thảm cỏ xanh tạo thêm vẻ mỹ quan, hài hòa và ấn tượng. Đền thờ nữ tướng được xây cao ráo, thoáng mát theo kiểu tứ trụ, cột tròn, mái hai tầng và uốn quanh ở 4 góc. Cổng được xây dựng theo dạng tam quan của đình làng nông thôn Việt Nam. Trong đền thờ là tượng đồng chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định được đặt trên bệ đá hoa cương với trang phục áo bà ba và khăn rằn quấn cổ. Ngoài đền thờ còn có phòng trưng bày hiện vật, những hình ảnh, tư liệu  minh họa về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của bà.
 

Phòng trưng bày hiện vật, những hình ảnh, tư liệu  minh họa về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng  của Cô Ba lúc sinh thời

Qua lời thuyết trình của người hướng dẫn viên, cuộc đời và 56 năm hoạt động cách mạng của nữ tướng Nguyễn Thị Định như được tái hiện. Cô Ba Định sinh năm 1920 tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Lúc nhỏ, Cô Ba Định đã được xem là người có cá tính và ngay thẳng, căm ghét cái ác. Năm 16 tuổi, Cô Ba Định tham gia cách mạng và nhanh chóng được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Đông Dương. Trong Cách mạng tháng Tám, Cô Ba Định chính là người phụ nữ đã cầm cờ dẫn đầu hàng ngàn quần chúng với tay dao, tay gậy, cờ, băng rôn, biểu ngữ rầm rộ tiến chiếm thị xã Bến Tre và giành thắng lợi. Đến năm 1946, cô Ba Định là một trong những cán bộ trẻ tham gia trong đoàn cán bộ của Khu 8 vượt biển ra Bắc để gặp Bác Hồ báo cáo tình hình cách mạng miền Nam và xin chi viện vũ khí. Và cũng từ đó, tên của Cô Ba Định đã gắn liền với huyền thoại “Đường Hồ Chí Minh” trên biển.

 
Đoàn khoa chụp ảnh kỉ niệm trước cổng Khu lưu niệm.

 Chúng tôi đã thành kính dâng bó hoa tươi, từng thành viên trong đoàn thắp nén hương thơm, kính viếng, tưởng nhớ công ơn và thể hiện sự biết ơn, tôn kính đối với Cô Ba Định. Cả không gian và thời gian như lắng đọng, cảm xúc lại dâng trào, chúng tôi thấy mình thật bé nhỏ trước những mất mát, những hy sinh của thế hệ cha anh cho lý tưởng, cho ngày thống nhất đất nước. Trong lễ dâng hương trang trọng, chúng tôi bồi hồi xúc động thắp những nén nhang thơm, chắp tay nguyện cầu cho Cô Ba và các chiến sỹ đã nằm xuống để bảo vệ Tổ Quốc.
 

Đoàn về nguồn viếng và dâng hương trước tượng Nữ tướng Nguyễn Thị Định

Rời khỏi Khu tưởng niệm Bà Nguyễn Thị Định với một chút ấm áp, một chút yêu thương, một chút bâng khuâng và lưu luyến thì chúng tôi lại xuôi theo con đường đến khu du lịch Lan Vương. Người ta bảo, đến với Lan Vương không chỉ để thả hồn trở về quá khứ tuổi thơ với làng quê sông nước hữu tình mà còn “thanh thản” với không gian là những rặng dừa mênh mông bát ngát. Và thật vậy, Đoàn khoa Kinh tế Quốc tế đã có những trải nghiệm rất tuyệt vời với những trò chơi mang đậm chất Miền Tây sông nước.

 
Các bạn chụp hình tại khu du lịch Lan Vương trước khi tham gia các trò chơi.

Thế hệ hôm nay may mắn được sinh ra và lớn lên trong cảnh thanh bình, có cuộc sống ấm no hạnh phúc, được làm việc trong một môi trường thuận lợi. Qua chuyến về nguồn lần này, chúng tôi đã cảm nhận được nhiều hơn ý chí quật cường, những mất mát, hy sinh vì lý tưởng cao đẹp, vì độc lập dân tộc của thế hệ đi trước, cho hôm nay chúng ta có cuộc sống đẹp tươi. Và đặc biệt, chuyến Về nguồn giúp cho chúng tôi có điều kiện hiểu rõ thêm tinh thần quật khởi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đặc biệt là chiến công oanh liệt của người nữ anh hùng Nguyễn Thị Định . 
Mỗi thời đại đều sản sinh ra một thế hệ, mỗi thế hệ đều có trách nhiệm với Tổ quốc. Đất nước hôm nay nở hoa rực rỡ có phần máu thịt của bao thế hệ cha anh khiến chúng tôi tự nhủ với lòng mình phải có trách nhiệm với quá khứ và tiếp nối xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh.



Khoa Kinh tế Quốc tế

Liên hệ

  • TRỤ SỞ CHÍNH

    36 Tôn Thất Đạm, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

    (028) 38.971.640

    khoaktqt@hub.edu.vn

  • Văn phòng Quận Thủ Đức

    Lầu 2, Tòa nhà hiệu bộ, 56 Hoàng Diệu 2, Quận Thủ Đức, TPHCM

    (028) 38.971.640

Liên kết mạng xã hội

Facebook Page