Tổng thư ký IMO cho rằng, các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây tác động tiêu cực tới thương mại và kinh tế toàn cầu, khi vận tải biển chiếm hơn 80% tổng khối lượng thương mại hàng hóa. Các cuộc tấn công khiến các tàu hàng phải chuyển tuyến, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, làm tăng cước vận chuyển, đồng thời tăng lượng khí thải từ các tàu phải di chuyển trên các tuyến đường dài hơn, trong khi IMO đang nỗ lực để giảm lượng phát thải này.
Trước đó, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly cho biết, doanh thu của Kênh đào Suez kể từ đầu năm tới nay đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái do căng thẳng ở Biển Đỏ, đồng thời lưu ý Ai Cập đã phải hứng chịu hậu những quả nặng nề do tình trạng bất ổn an ninh ở vùng biển này.
Lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm các tàu thương mại gần eo biển Bab Al-Mandeb chiến lược ở Biển Đỏ. Bất ổn an ninh ở Biển Đỏ đã buộc nhiều hãng vận tải biển tạm ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng sang tuyến đường biển dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi.
Căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận chuyển tăng mạnh