Trong các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, giày dép là nhóm hàng có sự khởi đầu chật vật nhất.
Trong năm 2024, theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ ngày 1 - ngày 15 của tháng 1, kim ngạch xuất khẩu giày dép chỉ đạt 820 triệu USD, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2023. Do đó, nhận thấy rằng thời gian gần đây ngành hàng này đối mặt với nhiều khó khăn.
Hình minh họa
Về thị trường xuất khẩu trong năm 2023, Hoa Kỳ dẫn đầu với kim ngạch 7,16 tỷ USD, các thị trường khác như EU cũng giảm, nhưng lại có sự tăng nhẹ ở thị trường ASEAN đạt 547 triệu USD, tăng 26,1% so với năm 2022. Điều này cho thấy trong bối cảnh các thị trường lớn, truyền thống gặp khó khăn, ngành hàng giày dép đã có nhiều giải pháp để mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường Châu Á.